1. BQT thông báo: Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều, rất nhiều thời gian khi bạn tuân thủ ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG của diễn đàn. "Bạn dành 1 tiếng, 2 tiếng... để đăng bài, BQT chỉ cần 1 phút để xóa tất cả các bài đăng của bạn."
    Dismiss Notice

Youtube tắt kiếm kiền các kênh săn bắt?

Thảo luận trong 'Seo Offpage' bắt đầu bởi Social, Thg 10 14, 2021.

Lượt xem: 629

  1. Social

    Social Administrator

    Ngày Tàn Của Chủ Đề Săn Bắt?

    YouTube đang "phong sát" toàn tập với chủ đề săn bắt. Sau @Săn Bắt Cần Giờ, hôm nay đến lượt một kênh lớn @Nhịp Sống Miền Núi cũng bị tắt kiếm tiền. Có vẻ như đây không phải chỉ là một đợt quét nhỏ, mà lại là một chiến dịch lớn nhằm nâng hàng rào chất lượng content.

    Có nghĩa là chủ đề này sẽ có thể bị YT phế bỏ hoàn toàn. YouTube sẽ chỉ trừ ra các loại hình săn bắt "được chấp nhận rộng rãi" trong nền văn hóa - chẳng hạn cá tôm, một số loại côn trùng v.v... Tuy nhiên, kể cả các kiểu săn bắt "đc chấp nhận" này thì cũng ko cho phép các phương tiện tận diệt như kích điện, sử dụng lưới mắt nhỏ, sử dụng hóa chất v.v...

    Các chủ đề làm YouTube thực ra đều có thể xếp vào 1 trong 2 format: Loại "TẠO TÁC" , hoặc là loại "HOẠI DIỆT".

    Chẳng hạn, cùng là "Ẩm Thực", kiểu "Tạo Tác" là "nấu ăn" "làm bánh", còn loại "Hoại diệt" là kiểu "ngồi ăn", ASMR, thử thách ăn nhiều v.v...

    Cùng là chủ đề "Ngoài trời (outdoor)", kiểu "Tạo tác" là nuôi con gì, trồng cây gì, còn "Đi rừng", hay "Săn bắt" chính là kiểu "Hoại diệt".

    Kiểu "Tạo tác" luôn luôn khó làm hơn, khó có view hơn, nhưng bù lại ít rủi ro, RPM cao và lên từ từ ổn định, giá trị thương hiệu mỗi ngày một lớn hơn.

    Kiểu hoại diệt luôn luôn gây sốc hơn, dễ có view ban đầu hơn, nhưng đi kèm với nó luôn là rủi ro cao, kém ổn định và RPM thấp. Kiểu này càng làm lại càng khó hơn bởi nếu nội dung ko sốc hơn thì khán giả ko xem. Clip hôm nay bắt được con khổng lồ 3kg thì clip ngày mai phải bắt được con "siêu to khổng lồ" 5kg mới có người xem. Khổ lắm ko phải dễ ăn đâu mà anh em cứ lao vào.

    Tất nhiên, về mặt tâm linh mà nói trong sinh thành luôn có sự hoại diệt. Trong hoại diệt tất nhiên sẽ có sự sinh thành. Nhưng các sen hãy cân nhắc thật kĩ khi chọn vị trí đứng cho chủ đề của mình.

    Hãy tự đặt câu hỏi rằng format mình làm gần với "Sinh thành" hơn? Hay gần với "Hoại diệt" hơn? Sinh thành thì sinh thành ra cái gì? Hoại diệt thì hoại diệt cái gì?

    Hãy ý thức về sức mạnh lan tỏa của media, dù kênh mình có nhỏ bé tới cỡ nào, một hành động tiêu cực của mình có thể nhân bản ra tới hàng triệu triệu người, có thể đi vào tâm thức họ bất kỳ lúc nào. Mà "vạn pháp đều do tâm tạo", tất cả khán giả đều ít nhiều biến những gì bạn đưa trên màn ảnh thành thực tại của họ.

    Biết rằng một kênh YouTube muốn thành công phải dựa trên một tài năng, một cái "nghề" gì đó. Nhưng sen hãy luôn tự hỏi "nghề" đó đang dẫn mình vào cái "nghiệp" gì? Mình kiếm tiền nhưng để lại cái gì phía sau trong 5 năm, 10 năm nữa. Hãy cố gắng để qua từng clip kéo 1 góc nhỏ của nền văn hóa nơi mình đang đứng tiến lên phía trước.