1. BQT thông báo: Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều, rất nhiều thời gian khi bạn tuân thủ ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG của diễn đàn. "Bạn dành 1 tiếng, 2 tiếng... để đăng bài, BQT chỉ cần 1 phút để xóa tất cả các bài đăng của bạn."
    Dismiss Notice

Thuật toán clickbait của facebook

Thảo luận trong 'Seo facebook' bắt đầu bởi Social, Thg 6 10, 2017.

Lượt xem: 1,523

  1. Social

    Social Administrator

    [​IMG]
    ĐÊM HÔM VIẾT VỀ THUẬT TOÁN MỚI CỦA FACEBOOK. THUẬT TOÁN CLICKBAIT

    Thuật toán này đã áp dụng được gần tháng nay tuy nhiên mình cần bản thân trải nghiệm và quan sát thêm nên hôm nay mới share.

    Thuật clickbait là gì?

    Hiểu nhanh gọn là thuật toán giảm phân phân phối những nội dung giật tít câu view xàm-nhảm-sai sự thật trên newfeeds

    Bằng cách tận dụng tối đa AI (máy học) hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo để thu thập hàng nghìn các keyword giật tít của nhiều ngôn ngữ, trong đó có cả Vietnam mít. :p Dùng máy học để đọc hiểu hết content và đọc hiểu comment kết hợp với ánh xạ các cảm xúc post để kết luận content có giật tít câu view hay không.

    Kể từ ngày facebook công bố thuật toán này, mình bắt đầu để ý kỹ hơn mặc dù để ý cả năm cái này rồi. Thường là vậy fb đã ngấm ngầm áp dụng thuật toán này gần năm nay nhưng giờ mới công bố. Bao giờ cũng vậy !

    Thói quen thì hay phải có tý giật tít nên mình đột nhiên thấy nhiều post trên page giật tít tung chảo like share điên đảo nhưng reach lại thấp hơn so với 2016 và các năm trước đó.

    Lần này fb công bố thuật toán rồi nên thử áp dụng không giật tít nữa để xem reach cải thiện hơn không. Thì quả nhiên cải thiện lên hẳn.

    Vậy content mà không giật tý tít thì chán quá? Giật thế nào cho đúng cách?

    Thực ra thì người không tính nhanh bằng máy nhưng lại hiểm hơn máy. Vậy nên để giật tít và không bị facebook đánh tụt reach là gì?.

    Cách tốt nhất là không dùng các keyword xưa nay mọi người hay dùng để giật tít như kiểu gây sốc và hiểu nhầm
    Để 1 cái tít vừa lòng user lại vừa lòng facebook. Thì các bạn nên áp dụng công thức sau:

    Keyword giật tít (những key không gây sốc và hiểu nhầm) + keywords chính của content

    VD: Content viết về sự độc hại của nấm không rõ nguồn gốc.

    Bạn hãy giật tít kiểu như sau:

    CẢNH BÁO NẤM ĐỘC CÓ THỂ GÂY HẠI LỚN ĐẾN SỨC KHỎE.

    THAY VÌ:

    CẢNH BÁO ! NẤM ĐỘC GÂY CHẾT NGƯỜI. ĐỪNG BỎ QUA TIN NÀY NẾU NHƯ BẠN MUỐN SỐNG.