1. BQT thông báo: Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều, rất nhiều thời gian khi bạn tuân thủ ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG của diễn đàn. "Bạn dành 1 tiếng, 2 tiếng... để đăng bài, BQT chỉ cần 1 phút để xóa tất cả các bài đăng của bạn."
    Dismiss Notice

Chạy quảng cáo hay SEO? Kế hoạch dài hơi

Thảo luận trong 'Seo Offpage' bắt đầu bởi Social, Tháng 5 12, 2018.

Lượt xem: 1,137

  1. Social

    Social Administrator

    Chào cả nhà, mấy hôm nay mình có thấy có những ý kiến trái chiều về nghề seo. Có bạn nói seo sủng gì, từ khóa lâu lên, mà doanh nghiệp cần khách hàng đều đều, ào ào thì ads sẽ lên ngôi. Thế nhưng lại có những bạn bảo vẫn còn có doanh nghiệp cần seo nên nghề này vẫn còn đất dụng võ. Và theo ý kiến cá nhân của mình, dưới góc nhìn của 1 người có 2 năm kinh nghiệm về seo thì mình sẽ đưa ra ý kiến dựa trên sự phân tích chiến lược lấy ngắn nuôi dài.
    [​IMG]
    Như các bạn đã biết, seo là một trong những nhánh của marketing online, digital marketing. Seo có thể được xem là nhánh đầu tiên của cây digital marketing. Bởi vì khi thiết kế web ra đời, thông tin trên thế giới ngày càng nhiều thì google phát triển. Google phát triển để phục vụ mục đích tìm kiếm thông tin của con người và từ đó khai sáng ra nghề seo. Nhưng sau đó, thông tin ngày càng khổng lồ và người dùng muốn tiếp cận thông tin nhanh thì những hình thức quảng cáo như google adwords, facebook ads...ra đời. Những hình thức chạy quảng cáo về sau này, giúp cho doanh nghiệp ngày càng tiếp cận được người dùng nhanh chóng hơn. Và do đó, điều tất yếu đó là Seo có thể bị khai tử. Bởi vì seo không thể ngày 1, ngày 2 là lên top có khách hàng mà thường thì phải mất rất nhiều tháng để lên top. Do vậy chạy ads đang là xu thế bây giờ. Thế nhưng, các bạn có bao giờ so sánh giữa chi phí bỏ ra cho ads và seo là như thế nào chưa? Nếu so sánh sơ qua, các bạn sẽ thấy seo tuy thời gian làm khá dài, nhưng chi phí thấp hơn chạy quảng cáo. Một khi đã lên top, biết cách duy trì thì sẽ bền top lắm, và từ đó có nhiều đơn hàng cho doanh nghiệp. Thế nhưng độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đang ngày càng khốc liệt, thì chạy ads đang đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, tiếp cận khách hàng nhanh, nhanh chóng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Nhưng bù lại để chạy ads thì doanh nghiệp phải tiêu tốn 1 số tiền khá lớn hơn seo, do đó dù chạy quảng cáo là chính thì doanh nghiệp vẫn cần đến seo. Vì theo phân tích như trên thì seo tiết kiệm chi phí và sẽ là nòng cốt cho doanh nghiệp. Vậy làm sao khi chưa seo lên mà vẫn có hiệu quả? Đây là một câu hỏi được khá nhiều doanh nghiệp đặt ra khi phỏng vấn nhân viên seo và cũng là một câu hỏi, thách thức chung cho các bạn seo. Vậy lời giải nằm ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

    Nếu bạn nào nhạy bén, có thể sẽ thấy được seo thì phải dài hơi mới có kết quả, do vậy có thể lấy ngắn nuôi dài. Tức là tìm kiếm khách hàng thông qua những cách làm thủ công song song với việc seo. Như vậy sẽ vừa có khách, vừa có thể seo hiệu quả, lại vừa có thể giúp cho doanh nghiệp tin tưởng vững vàng vào nhân viên seo. Mình có 2 năm kinh nghiệm seo, và mình đã nghiệm ra rằng, lấy ngắn nuôi dài trong seo thì có những hình thức như sau:

    1. Phát tán nội dung trên mạng xã hội:

    Như các bạn đã biết, hiện nay, mạng xã hội khá phổ biến. Nói đến mạng xã hội ai cũng có thể kể tên chúng vanh vách như facebook, G+, twitter... Những mạng xã hội này không chỉ là nơi chứa trò chơi, các cuộc chat chít, các thông tin giải trí mà nó còn là nơi giúp cho bạn có được nguồn khách hàng tiềm năng. Nếu các bạn biết cách phát tán nội dung lên các mạng xã hội này thì sẽ giúp các bạn tìm thấy được khách hàng cho doanh nghiệp đấy. Đơn cử là mình sẽ lấy ví dụ về cách phát tán nội dung trên facebook nhé. Để phát tán nội dung lên facebook thì có những hình thức sau:

    a. Lập fanpage:

    Nếu lập fanpage để chạy quảng cáo thì mình ko có gì để nói. Nhưng dưới góc độ của 1 người seo thì làm gì họ biết chạy quảng cáo chứ. Vậy lập fanpage để làm gì? Xin thưa rằng lập fanpage để chia sẻ những nội dung từ web của bạn lên đây, với những mô tả ngắn gọn thì cũng thể tiếp cận người dùng. Thế nhưng trước khi làm việc này thì bạn cần giúp fanpage có nhiều like. Bằng cách mời bạn bè, vào những nhóm like chéo... Sau khi có nhiều like bạn sẽ bỏ link bài viết từ web của bạn vào fanpage, với mô tả ngắn. Ví dụ trước mình có làm về y tế, cụ thể là về cắt bao quy đầu thì mình mô tả ngắn và sau đó kèm link bài viết từ web vào fanpage. Nội dung có thể là giới thiệu phòng khám, nên cắt bao quy đầu ở đâu, cắt bao quy đầu giá bao nhiêu... Tùy theo nội dung link bài viết post lên fanpage mà bạn có mô tả ngắn cho phù hợp. Sau khi làm xong chuyện này thì các bạn nghĩ như vậy là đã đủ chưa? Nếu bạn nào nghĩ là đủ rồi thì xin thưa là các bạn đã sai lầm rồi đấy. Bởi vì những người like fanpage của bạn có thể là người thật sự quan tâm đế lĩnh vực của bạn( like thật), cũng có thể là những người like dạo( like ảo), vì thế mà lượt tương tác và lượt tiếp cận đến người dùng cũng khá ít. Do đó, khách hàng tiềm năng có thể sẽ chưa xuất hiện đâu.

    Để có được khách hàng tiềm năng thì bạn nên làm thêm 1 bước nữa. Đó là sau khi bỏ link từ web của bạn lên fanpage kèm mô tả ngắn thì bạn chia sẻ vào những nhóm có cùng chủ đề của bài viết. Chẳng hạn khi viết về cắt bao quy đầu, thì các bạn nên chia sẻ vào những nhóm như tâm sự adam, nhóm chia sẻ kinh nghiệm cắt bao quy đầu, nhóm tâm sự adam và eva... Những nhóm các bạn chọn cho cùng lĩnh vực của bài viết nên là những nhóm có thành viên từ vài ngàn đến chục ngàn, thậm chí là trăm ngàn để tương tác được cao, và khả năng có khách hàng tiềm năng cũng cao. Khi làm được như vậy thì bạn có thể yên tâm chờ kết quả là có khách hàng và tiếp tục vững tâm seo. Thế nhưng ngoài cách làm này ra thì bạn cũng có thể làm những cách tiếp theo.

    b. Chia sẻ trực tiếp bài viết trong web lên nhóm:

    Như bài chia sẻ trước, mình có nhắc đến việc chia sẻ bài viết trên web vào nhóm trong facebook. Cũng làm tương tự như fanpage thôi, chọn nhóm có cùng chủ đề với lĩnh vực, sau đó viết mô tả ngắn cho bài viết sắp post, bỏ link bài viết từ web vào và a lê hấp đăng lên tường nhóm thôi. Sau khi đăng lên tường nhóm xong thì bạn có thể lấy vài nick ảo comment tốt tốt cho dịch vụ, mặt hàng của web bạn. Hay thậm chí là bạn có thể chấm để dỡ trôi bài( phá lên cười). Làm được như vậy thì cũng có khách hàng tiềm năng và ra đơn hàng cho doanh nghiệp. Thế nhưng, đời đâu như là mơ và suôn sẻ như vậy đâu. Nếu quá dễ dàng như thế thì các doanh nghiệp chẳng cần đau đầu tìm nhân viên chạy quảng cáo làm gì cả, vì chia sẻ đăng bài dễ dàng lên nhóm trong facebook, khách sẽ đến với doanh nghiệp ầm ầm thì còn gì để nói nữa. Cái khó ở đây chính là chọn được nhóm cùng chủ đề bài đăng rồi, thì còn phải xem có may mắn hay không. May mắn thì chọn được những nhóm cho đăng bài luôn thì khi đó nhanh chóng tiếp cận được khách hàng tiềm năng, và kiếm ra đơn cho doanh nghiệp. Còn nếu không thì bạn phải chờ mốc meo để admin nhóm đó phê duyệt, khi đó bài bạn mới được đăng và tỉ lệ ra đơn hàng sẽ thấp đi rất nhiều lần.

    c. Comment vào các bài liên quan trong nhóm facebook:

    Nếu đăng bài, chia sẻ bài trực tiếp lên nhóm phải chờ phê duyệt thì đừng nản, vì các bạn sẽ còn có cách khác để tiếp cận khách hàng. Nói thật khi chia sẻ bài viết từ web vào nhóm cùng chủ đề mà không được duyệt thì mình rất bực mình, vì chờ lâu quá bài mới được duyệt. Do đó khôn khéo thì mình khuyên các bạn nên comment vào những bài viết liên quan của những thành viên khác trong nhóm. Comment bằng cách bỏ link bài viết của bạn vào comment đó kèm theo mô tả hấp dẫn thì sẽ thu hút sự chú ý của người dùng thôi. Hoặc là nếu bạn thấy có ai đã comment có nhu cầu sử dụng mặt hàng, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực của bạn, thì bạn có thể giới thiệu dịch vụ, mặt hàng của bạn để họ vào đọc bài và mua hàng, sử dụng dịch vụ. Nếu làm tốt bạn cũng có thể kiếm ra khách hàng cho doanh nghiệp thông qua cách này đó. Nhưng nếu chỉ nói vậy thì dễ quá, vì đời đâu như là mơ. Khi bạn comment thế sẽ có những thành viên trong nhóm nghĩ tiêu cực, cho rằng bạn cướp khách của họ và họ sẽ tìm cách dìm comment của bạn xuống để khách hàng tiềm năng không thấy. Do vậy khi comment vào bài viết của thành viên khác trong nhóm thì bạn nên comment sao cho khách hàng khi vào đọc sẽ có sự lựa chọn, bên nào tốt thì họ sẽ theo bên đó. Và chắc chắn là phải khéo léo để chủ nhân của bài viết không kêu bạn cướp khách nhé.

    Chẳng hạn như bạn bán váy đầm trẻ em đi. Bạn vào nhóm bán hàng, thấy chị kia muốn mua cho con gái chị đó một chiếc váy đầm và đã comment vào 1 bài viết có trong nhóm rồi thì bạn phải làm sao? Lúc này bạn cứ bình tĩnh, đừng vui quá vì có khách hàng tiềm năng rồi. Nếu vui quá comment lung tung sẽ khiến cho chủ nhân bài viết nghĩ bạn đang cướp khách. Cách tốt nhất là bạn nên nói:" Nếu chị có nhu cầu em cũng có thể giúp chị để chị có thêm lựa chọn, hãy inbox cho em, em sẽ tư vấn giúp chị" ( ha ha y như là gạ tình vậy ý). Với cách nói khéo vậy thì bạn sẽ không làm cho chủ nhân bài viết nghĩ xấu về bạn mà thậm chí nếu khách hàng ưng ý sau khi inbox với bạn thì bạn đã thành công rồi đó. Mình cũng xin lưu ý, có nhiều bạn mình thấy comment vào 1 bài viết nào đó để có khách hàng, kiểu như là :" Anh/ chị ơi, qua đây với em, bên em giá rẻ.", nói thế thì bảo chủ nhân bài viết không nghĩ xấu về bạn cũng không được, vì bạn đang gián tiếp cướp khách của chủ nhân bài viết đó. Nói tóm lại, khi comment vào 1 bài viết nào đó để có khách hàng, bạn nên comment khéo, theo kiểu mở ra cho khách hàng sự lựa chọn thì khả năng khách hàng đến với bạn sẽ rất cao.

    2. Marketing truyền thống:

    Nếu bạn chỉ chăm chăm vào seo, marketing online mà bỏ qua marketing truyền thống thì quả thật quá sai lầm. Chính sự kết hợp giữa marketing online và truyền thống sẽ cho ra khách hàng, đơn hàng trong lúc chưa seo lên. Tại sao mình lại nói vậy? Đơn giản là khi bạn có nội dung trên web, bạn có thể mang web của bạn ra giới thiệu cho bạn bè, những người xung quanh bạn để họ vào web bạn xem, nếu họ thực sự có nhu cầu thì họ sẽ giúp bạn có traffic và có khi họ sẽ mua hàng cho bạn đấy. Cũng có thể bạn làm banner dán trước cty của bạn để ai đi ngang qua cũng chú ý thắc mắc và tìm đến bạn thông qua web của bạn, nếu họ có nhu cầu thì bạn có khách hàng rồi đó. Hoặc nếu doanh nghiệp của bạn có những chiến dịch giảm giá, ưu đãi, có thể mang lên tivi quảng cáo, dán banner, poster thu hút người qua lại thì cũng sẽ có khách hàng.

    Nói tóm lại là phải biết kết hợp đủ thứ để có khách trong quá trình seo thì sẽ thuận lợi cho việc seo sau này. Bởi vì nếu một ai đó đã từng tiếp cận sơ qua về lĩnh vực của bạn, sau này từ khóa bạn lên top, họ tìm ra và dĩ nhiên là họ nhớ lại thì họ sẽ tìm hiểu kĩ hơn và quyết định đi đến việc mua hàng, sử dụng dịch vụ. Như vậy chẳng phải là chiến lược lấy ngắn nuôi dài quá là hiệu quả cho seo sao? Cuối cùng mình xin chân thành cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết của mình nhé. Hi vọng sau bài viết này, các bạn yêu nghề seo hơn, gắn bó hơn và quan trọng là tìm ra những đơn hàng giá trị cho doanh nghiệp nhé.