1. BQT thông báo: Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều, rất nhiều thời gian khi bạn tuân thủ ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG của diễn đàn. "Bạn dành 1 tiếng, 2 tiếng... để đăng bài, BQT chỉ cần 1 phút để xóa tất cả các bài đăng của bạn."
    Dismiss Notice

CASE STUDY: THỰC TẬP SINH SEO VỚI DỰ ÁN ĐẦU TAY

Thảo luận trong 'Seo Offpage' bắt đầu bởi Social, Thg 8 6, 2022.

Lượt xem: 254

  1. Social

    Social Administrator

    CASE STUDY: THỰC TẬP SINH SEO VỚI DỰ ÁN ĐẦU TAY

    Chào mọi người trong group, em xin tự giới thiệu một chút ạ: Em là một thằng nhóc vô danh, là một newbie mới vào nghề SEO khoảng hơn nửa năm nay ạ. Nghe theo lời kêu gọi của bác Hoài Đoàn về mục “Làm quen với việc chia sẻ kiến thức cho người khác ngay từ khi còn là newbie”. Và bác Hà Việt Nam về chia sẻ dự án của bản thân thế nào là đúng.

    Đây là lần đầu tiên em chia sẻ dự án của mình. Mặc dù dự án này em đã làm cách đây 7 tháng. Nhưng tại sao giờ em mới chia sẻ:
    Ngại chia sẻ: Vì trước đây em có suy nghĩ là (mình là newbie mà nên có kinh nghiệm gì để chia sẻ đâu). Sau này đọc nhiều bài viết của các bác trên group SEO xong em mới suy nghĩ khác tích cực hơn.

    Chia sẻ ở đây là mình nêu ra những việc mình đã làm trong quá trình quản lý dự án (có những việc làm đúng, việc làm chưa đúng,).

    • Với những lão làng: Sẽ đưa ra những lời nhận xét từ các đàn anh đi trước rằng việc nào cần thay đổi, việc nào cần phát huy tiếp. Từ đó khắc phục và thay đổi để có những dự án mới thành công hơn.

    • Với những ai chưa biết: Chia sẻ một chút kiến thức nhỏ nhoi của bản thân đến với những người cần nó.

    Nên hôm nay em quyết định chia sẻ góc nhìn của một newbie. Mong muốn sẽ nhận được nhiều sự góp ý từ các đàn anh đi trước ạ.

    Mục tiêu khi chia sẻ viết bài chia sẻ này

    • Nghe thêm các lời nhận xét từ các chuyên gian trong nhóm về quy trình SEO. Xem quy trình của bản thân còn điểm gì cần điều chỉnh và khắc phục không?

    • Chia sẻ một chút kinh nghiệm nhỏ nhoi từ khi bắt đầu và kết thúc dự án với vai trò là TTS.

    Như bác Trịnh Bảo đã chia sẻ

    “Học SEO giỏi, chưa có kinh nghiệm thực chiến mà vội nhận dự án thì chỉ có ăn hành mà thôi”

    Nguồn: Mã Tốc - Trịnh Bảo - Group Nghiện SEO

    Tuy nhiên phải ăn hành nhiều thì mới nhanh phát triển được chứ

    I. Giai đoạn khởi đầu

    Ngày đầu em bước chân vào công ty với vai trò là một thực tập sinh SEO, với thời gian thực tập là 2 tháng. Khi đó công ty có cung cấp cho em domain về một mảng khá dễ là mảng bê tông tươi, đó là website đầu tiên mà em quản trị và là đứa con tinh thần đầu tiên mà công ty giao phó cho em để nuôi dưỡng và phát triển nó.

    Đây được coi là bước khởi đầu trong quá trình cày cuốc trở thành 1 SEOer thực thụ. Và cũng là nơi bất đầu những ngày tháng ăn hành ngập mặt.

    TÌNH TRẠNG WEBSITE

    • Đây là một domain mới hoàn toàn, chưa từng SEO trước đó

    • Domain được đăng kí mới vào ngày 29/6

    • Thì em thực tập hôm đầu tiên vào ngày 21/10

    Vì đây là dự án đầu tiên em tiếp quản nên cũng không hình dung được các bước triển khai dự án như thế nào? Khi đó em vẫn chưa biết nhiều về các group SEO nên khá mông lung trong việc hỏi các cao nhân và các đàn anh đi trước.

    Tuy nhiên, em có một lợi thế là:

    • Công ty thì có sếp cũng là 1 lão làng trong nghề SEO

    Do đó sau 1 vài buổi training thì em cũng nắm qua được các bước cơ bản để tiến hành SEO một dự án. Sau đây em sẽ chia sẻ về quy trình mà em làm, mong các bác cao nhân và đàn anh đi trước góp ý giúp em ạ.

    Lời khuyên: Các bạn thực tập sinh nên nắm rõ được được quy trình để SEO một dự án lên top như thế nào? - Có thể tham khảo qua bài viết dưới đây mình chia sẻ

    II. Giai đoạn bắt đầu dự án

    1) Check lỗi technical


    Khi đó em vẫn chưa nắm được technical là gì? và gồm những thứ gì? Khi sửa lỗi sẽ sửa như thế nào?,... Rất nhiều câu hỏi hiện trong đầu mà chưa có lời giải? Khi đó em lang thang trên các website về dạy SEO, các group SEO và tìm hiểu. Sau một thời gian tìm hiểu thì em đã nắm được một chút kiến thức cơ bản về phân này.

    Sau khi nắm quan được kiến thức cơ bản thì em bắt đầu check các lỗi technical trên website. Vì đây là một mảng dễ và website cũng được thiết kế chuẩn SEO ngay từ đầu. Tuy không chuẩn tuyệt đối nhưng cũng chỉ cần điều chỉnh lại một vài lỗi là được.

    Sau đó em dựa vào file check list (hình 1) đã xin được thì em bắt đầu khắc phục những lỗi technical mà website đang gặp phải.


    Nếu bác nào chưa biết nhiều về technical thì có thể tham khảo video của bác Doãn Kiên ạ. Em có file checklist (Nguồn thì của bác Doãn Kiên) thì bác nào cần thì link đây ạ

    https://docs.google.com/spreadsheet...WNhYBpZ1xz12OI3iqBk7H16A8/edit#gid=1006074685

    Vì suất thân trước khi làm TTS SEO thì chủ yếu là tự học trên các website dạy về SEO( Em hay học trên website GTV và kênh youtube Vicent Do của bác Đỗ Anh Việt - Bác nào muốn biết về các kiến thức cơ bản thì nên lên đó để học, trên này viết khá chi tiết và dễ hiểu ạ). Nên khả năng tự học và tự mày mò, tìm hiểu của em khá ổn ạ.

    Lời khuyên: Các bạn TTS nên mày mò, tìm hiểu trước khi hỏi, những câu hỏi có thể tìm hiểu một chút là ra thì nên tự tìm hiểu chứ không nên cái gì cũng hỏi. Vì như thế bạn sẽ dễ tiếp thu và tăng khả năng tự học của bản thân lên

    2. Giai đoạn nghiên cứu từ khóa


    Sau khi đã check các lỗi technical xong thì em tiến hành nghiên cứu từ khóa

    Đây cũng là lần đầu tiên em được nghiên cứu một bộ từ khóa tổng thể của một dự án. (Trước em tự học tại nhà thì cũng chỉ phân tích 1 vài từ khóa nhất định thôi). Nên cũng gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn này.

    Trải qua bao gian nan vất vả, sau bao đêm vắt óc nghiên cứu từ khóa, gom nhóm từ khóa các kiểu. (Tool em dùng để nghiên cứu từ khóa chủ yếu là ahrefs)

    P/s: Cũng may giai đoạn đó ahrefs còn rẻ chứ giờ khoai lắm. Nếu bạn newbie nào có điều kiện một chút thì nên ưu tiên sử dụng Ahref vì nó khá dễ dùng.

    Sau khi nghiên cứu xong em sẽ bắt đầu gom nhóm các từ khóa chung chủ để vào với nhau

    Giai đoạn này tuy biết là phải gom nhóm nhiều từ khóa lại với nhau, nhưng vẫn có nhiều từ khóa vẫn bị gom sai - sau sếp check thì mới ăn chửi te tua.

    Lời khuyên: Các bạn mới nên lưu ý kĩ về mặt gom nhóm từ khóa, bởi vì khi gom như vậy sẽ giúp bạn SEO nhiều từ khóa lên top hơn trong 1 bài viết hơn, các bài viết không bị trùng lặp với nhau,....

    Khi nhóm từ khóa lại với nhau thì em gom hoàn toàn bằng tay (các bác hay gọi vui là tool cơm )

    Sau khi lọc thì đã có bộ từ khóa khoảng 50 bài viết. Mảng này tuy không nhiều từ khóa. Nhưng em viết nhiều về local.

    3. Lên outline bài viết

    Sau khi đã gom nhóm từ khóa xong thì em sẽ lên outline bài viết.

    Mới đầu do chưa quen nên em lên outline theo kiểu thằng top đầu nó có gì thì mình phải có cái đó (kể cả những cái không liên quan). Và chỉ check 1 - 2 thằng đầu để lên outline. Khiến bài viết bị lủng củng, chỗ thì thừa ý, chỗ thì thiếu ý.

    Sau này quen rồi thì chỉ gom, nhặt và lựa ra những thứ liên quan đến chủ đề bài viết và bổ sung thêm ý của bản thân và sắp xếp các thể H một cách logic.

    Lời khuyên: Các bạn TTS hay newbie nên rèn luyện thêm về khả năng lên outline bài viết và tự lên outline mà không nên để cho bên bộ phận content hay CTV lên outline, vì khi đó các bạn sẽ nắm được rõ hơn về sản phẩm và ngành nghề. Ngoài ra, bạn có thể kiểm soát bài viết chi tiết hơn.

    4. Viết bài


    Sau khoảng 10 ngày diễn ra các công đoạn trên và đã có trong tay outline của hơn 50 bài viết:

    Thì đến đầu tháng 11 là em bắt đầu viết bài cho website. Mặc dù công ty có bộ phận content riêng, nhưng sếp vẫn bảo là em nên tự viết content. Do trước đó em có đi xin viết bài thuê không lương cho bên về dầu gội, nên khi viết cần viết content thì em cũng không gặp quá nhiều khó khăn.

    Mặc dù những bài viết đầu thì văn phong bài viết không được hay, mật độ từ khóa không phân chia đều giữa các đoạn văn. Tuy nhiên, chỉ cần cải thiện thêm một chút nữa là được.

    Mới đầu em viết bài, thì chỉ viết làm sao để cái nút ở rankmart hay yoatseo xanh lè là được.

    P/s: Nhắc đến plugin thì khi đó em chưa biết plugin là gì, và cần sử dụng các plugin nào? Khi đó em thì biết một cái duy nhất là cái check bài viết là rankmart và yoatseo, sau này học hỏi thì mới thêm các loại plugin khác như google indexing, schema, wp rocket,.....)

    Lời khuyên: Các bạn mới vào nghề nên tìm hiểu về các loại plugin phổ biến và nên hạn chế tối đa việc sử dụng plugin, chỉ ưu tiên sử dụng những cái cần thiết để tránh nặng dữ liệu cho website,..

    Sau này đọc nhiều bài viết trên group thì mới thay đổi nhận thức rằng. Đây chỉ là một công cụ để hỗ trợ, các yếu tố trên đó được lập trình một cách cố định và mình chỉ nên dựa vào nó để tham khảo thôi chứ không nên lạm dụng quá vào nó.

    Ví dụ như:

    • Việc đặt Title và Meta description thì đặt thế nào để thu hút người dùng click vào

    • Từ khóa đặt ở đâu để nhấn mạnh ý của toàn bộ bài viết và tránh spam

    • Thẻ H nào cần chứa từ khóa chính, thẻ H nào cần chứa từ khóa liên quan (Em thường ưu tiên Thẻ H2 đầu tiên sẽ chứa từ khóa chính, không biết có đúng không ạ?)

    Lời khuyên: Các bạn TTS thì nên rèn luyện thành thạo kỹ năng viết bài trước, viết bài quen thì mới hiểu rõ sản phẩm và audit content mới dễ

    Sau 1 tháng viết bài thì em viết được khoảng hơn 60 bài các bác ạ (bài nào cũng khoảng 1k5 đến 2k từ)

    5. Internallink


    Những bài đầu do chưa nắm rõ về internalink và đọc được một bài viết của ông thầy nào đó, bảo là không đi link nội bộ từ bài này ra bài khác mà chỉ đi về bài chính nó và trang chủ( sau lên top thì mới đi link về bài cần SEO để giữ sức mạnh các kiểu)

    Sai - quá sai. Sau đó hậu quả nó đến nhanh lắm các bác ạ

    Sau khi áp dụng cái này. thì dẫn đến tình trạng viết hơn 30 bài viết mà chỉ index được gần 10 bài

    Sau đó hỏi sếp thì sau khi sếp check được mới chửu cho te tua. Đi link như thế thì sao chuyền được sức mạnh giữa các bài với nhau? Làm sao google có thể hiểu rõ hơn về doanh nghiệp,.... và rất nhiều nguyên nhân khác.

    Lời khuyên: Hiện nay có khá nhiều mô hình đi links nội bộ khác nhau như kim tự tháp, bánh xe, silo,... mỗi kiểu đi sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau do đó các bạn nêu cân nhắc mặt lợi và hại của mỗi mô hình là lựa chọn được mô hình phù hợp với website của bạn. Tuy google sẽ không phạt việc bạn spam link nội bộ hay đi link nội bộ không chặt chẽ, tuy nhiên link nội bộ là mạch máu của website, là công cụ để vận chuyển sức mạnh đi đến toàn bộ website. Do đó bạn cần tận dụng tối đa sức mạnh của nó

    Sau khi đã rút kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân thì em tiến hành đi lại internallink của toàn bộ bài viết.

    Đây là giai đoạn cho em thấy, tác dụng của việc tự mình lên outline và tự mình viết bài sẽ như thế nào?

    Khi đó em đã nhớ hết tất cả những bài viết có trên webstie. Từ đó định hình được sẽ đi link từ bài nào tới bài nào? đi ở đoạn nào?,....

    Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thực chiến nên em gặp khá nhiều sai lầm như:

    • Link nội bộ đi vẫn chưa chi tiết lắm, có bài nhận quá nhiều link, có bài lại không nhận link (link mồ côi). Khi đó em vẫn chưa hiểu được là link mồ côi là gì? Và link này có ảnh hưởng như nào đến SEO. Sau đó được sếp chỉ dạy và hướng dẫn thì em cũng đã nắm bắt qua được những kiến thức cơ bản)

    • Đi link nội bộ với anchortext là full từ khóa chính xác. Đây là một sai lầm khá nghiêm trọng khi đi link nội bộ. Sau này lang thang trên các group nhiều, em mới thay đổi tư duy nhiều. Thay vì đi link nội bộ với anchort text là full từ khóa chính thì em đi kèm các từ khóa liên quan, từ khóa ngữ nghĩa, full title, từ chung chung như tại đây, xem thêm,..

    6. Audit content


    Sau khoảng hơn 1 tháng thì website đã có khoảng 60 bài, các từ khóa đã bắt đầu vào top, khi đó em vẫn chưa theo dõi từ khóa theo tháng hay theo tuần nên không có bảng thống kê.

    Sau này nhận ra mới thêm bảng theo dõi vị trí từ khóa. Nhưng em có lập 1 bảng theo dõi về chỉ số phát triển của website như ahrefs, analytic (Hình 2)

    Tháng thứ 2 thì em vẫn tiếp tục công việc như nghiên cứ từ khóa, lên outline và viết bài

    Giai đoạn đó em vẫn chưa hiểu rõ là từ khóa monney là gì? Từ khóa phantom là gì?

    Sau này tìm hiểu mới biết là khi đăng 1 bài viết lên website thì bài viết này có tác dụng gì?

    Kiếm khách hàng, kiếm traffic cho website hay cung cấp thông tin cho người đọc,...

    Đến giai đoạn ở tháng thứ 2 này thì khi mà em đã bắt đầu theo dõi vị trí từ khóa hằng ngày, hằng tuần thì đã bắt đầu xuất hiện rất nhiều khó khăn.

    Do tháng trước việc xây outline bài viết chưa chuẩn và đi link nội bộ chưa chặt chẽ nên khiến các bài trùng lặp với nhau và các từ khóa nhảy như ngựa hằng ngày.

    Khi đó em lại lang thang trên các group seo, hỏi các chuyên gia thì em mới biết đến một khái niệm mới là keyword cannibalization (ăn thị từ khóa). Sau khi tìm hiểu kỹ về khái niệm, nguyên nhân và cách khắc phục.

    Thì sau đó em bắt đầu audit lại toàn bộ content trên website

    • Khi đó thì em không biết nhiều về sử dụng tool, chỉ biết dùng spinediter để check từ khóa xem ăn đúng link chưa? - >Từ đó lọc ra những từ khóa ăn nhầm link rồi audit lại.

    • Sau nửa tháng audit lại content và link nội bộ thì các từ khóa bắt đầu ổn định hơn và phát triển tốt hơn.

    7. Offpage


    Tại sao em lại để phần offpage ở cuối cùng, vì em là người thiên hướng về onpage và em theo quan điểm: Content is King. Nên sẽ chú trọng về content hơn.

    Lời khuyên: Các bạn mới vào nghề nên ưu tiên làm tốt ở mặt onpage, đừng cố gắng học những tips, tricks từ các ông thầy khác. Mặc dù việc này sẽ giúp các bạn lên top từ khóa nhanh hơn, nhưng không bền, sớm muộn gì cũng tụt thôi.

    Trở lại với dự án.

    Thì Website này em không đi một GP nào cả (vì giai đoạn đó đâu biết GP là cái gì đâu để mà đi)

    Sau đó em lại lang thang trên các group và website tìm hiểu thì mới biết thêm về GP, textlink báo, GOV, link social profile,...

    Sau đó đến giai đoạn đi spam social

    Khổ nỗi chưa có kinh nghiệm nên đi social cực kì vụng về các bác ạ. Vào tại cái tài khoản và dán link về trang chủ thôi. Chứ chả có thêm content hay NAP gì cả, thậm chí còn chả gửi index.

    Thế là sau khoảng 1 tuần đi spam link trên các social và forum từ list gần 200 link social khác nhau.

    Cuối cùng được có mỗi 5 link về website các bác ạ. Khi đó buồn rớt nước mắt

    Sau này tìm hiểu mới biết là:

    • Tạo social cần có sự đồng bộ về NAP ( Name - Adress - Phone)

    • Cần có 1 đoạn giới thiệu chung về thương hiệu

    • Đi link chéo giữa các social với nhau

    • Ép index các kiểu,..

    III. Về đích

    2 THÁNG THỰC TẬP

    • Đây là giai đoạn khởi đầu, là nền móng cơ bản, là bàn đạp để em thành công với dự án khó hơn.

    • Ngay đi làm 9 tiếng ở công ty( công ty làm từ 8h sáng đến 5h30 là 8 tiếng thôi, Nhưng thằng nhóc vẫn ở lại đến 6r 7h kém mới về)

    • Tối đến lại lên GTV hay các group về SEO để lang thang và học hỏi nhằm bổ sung thêm kiến thức cho bản thân

    Như bác Trịnh Bảo chia sẻ:

    Làm SEO cũng nhàn: Trước khi làm SEO thì suốt ngày trà đá, tụ họp chém gió các kiểu. Từ sau khi làm SEO thì ngoan hẳn, ngày ngủ 3 tiếng thôi.

    KẾT QUẢ

    Kết thúc 2 tháng thực tập tại công ty cũng là giai đoạn dự án đầu tay thành công. 2 từ khóa quan trọng nhất dự án là

    • giá bê tông tươi thì đạt top 2

    • bê tông tươi thì đạt top 3

    • Và gần như toàn bộ từ khóa về local các quận huyện Hà Nội và các tỉnh thành lân cận đều đạt top 1 - 3( Khá nhiều từ khóa đạt top 0 tuyệt đối)

    Vị trí cách đây 7 tháng rồi nên vị trí chắc cũng lên hoặc xuống 1 hạng tuy nhiên vẫn nằm trong top 1 - 3. Nên đừng bác nào vào bắn link bẩn vào nhé, tội thằng nhỏ

    P/s: Sau 6 tháng không đăng thêm bất kỹ 1 bài viết hay backlink nào thì website vẫn tăng trưởng ổn định. Hình 3 và hình 4

    Sau 2 tháng thực tập thì em đã được công ty tin tường nhận vào làm chính thức tại công ty và bắt đầu chuỗi ngày chày da, chóc vẩy, bù đầu rối tai với dự án mới: sàn gỗ

    (P/s bài viết sau em sẽ chia sẻ về dự án này, các bác theo dõi nhé)

    Hi vọng những bài chia sẻ này sẽ nhận được nhiều lời nhận xét từ các chuyên gia, các đàn anh đi trước trong nhóm. Mong rằng sẽ giúp 1 chút ít kiến thức nhỏ nhoi của em cho các bạn trong quá trình làm SEO, Chào tạm biệt & hẹn gặp lại!!