1. BQT thông báo: Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều, rất nhiều thời gian khi bạn tuân thủ ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG của diễn đàn. "Bạn dành 1 tiếng, 2 tiếng... để đăng bài, BQT chỉ cần 1 phút để xóa tất cả các bài đăng của bạn."
    Dismiss Notice

Cách Seo Trên Shopee chuẩn Google

Thảo luận trong 'Seo Offpage' bắt đầu bởi Social, Tháng 5 4, 2021.

Lượt xem: 569

  1. Social

    Social Administrator

    Seo trên Shopee từ cơ bản đến nâng cao A – Z cập nhật 2021

    I. Lập shop chuẩn sàn, chuẩn SEO

    Những nội dung mình đề cập là phù hợp cho cả những bạn mới bắt đầu tìm hiểu, vì vậy sẽ có những kiến thức rất cơ bản. Và sẽ có nhiều bạn cho rằng chuẩn SEO giờ không quan trọng nữa, nhiều Shop rất sơ sài mà vẫn bán cả nghàn lượt bán đó thôi. Quan điểm của bên mình thì đã đi sau thì chúng ta phải chỉnh chu và hoàn thiện hơn về mọi mặt mới có thể cạnh tranh và phát triển.

    Nào… Chúng ta bắt đầu.

    1. Đăng ký Shop

    Đây là bước bắt buộc và đầu tiên để bắt đầu bán hàng trên shopee. Bước này rất đơn giản và dễ thực hiện vì shopee cho phép người dùng có thể sử dụng tài khoản mua hàng để làm tài khoản bán hàng.

    Ở bước này thì bạn cần lưu ý trên shopee có 2 cái tên bạn cần để ý, đó là tên đăng nhập và tên Shop.

    Tên đăng nhập là link dẫn đến shop bạn (Ví dụ tên đăng nhập của bạn là: giaythuytrang, thì đường dẫn đến shop bạn sẽ là Shopee.vn /giaythuytrang)

    Tên shop hay còn gọi là tên hiển thị của shop là tên mà người dùng sẽ nhìn thấy được khi truy cập vào shop bạn.

    Để tối ưu về mặt hiển thị (SEO) và trải nghiệm người dùng thì 2 tên này nên đặt giống nhau hoặc tương tự nhau và giống với sản phẩm, thương hiệu shop bạn đang kinh doanh.

    Ví dụ shop bạn đang kinh doanh Giày thể thao thì tên đăng nhập và tên shop có thể đặt là: giaythuytrang và Giày Thuỷ Trắng. Khi đặt như thế này thì bạn sẽ tối ưu được hiển thị tự nhiên khi khách hàng tìm kiếm trên google và shopee, bên cạnh đó cũng sẽ tối ưu được chi phí quảng cáo khi shop bạn được sử dụng tính năng quảng cáo shop ads.

    2. Thiết lập cơ bản trước khi đăng sản phẩm

    Để đăng được sản phẩm lên shopee và bắt đầu bán hàng thì sau khi đăng ký tài khoản bạn cần thao tác 1 số bước cơ bản sau:

    #1. Cài đặt địa chỉ

    Đối với những shop mới chỉ có 1 địa chỉ thì đây là được mặc định là địa chỉ lấy hàng và địa chỉ hoàn trả hàng.

    Đối với những bạn làm Dropship thì tại phần này các bạn để thông tin địa chỉ của NCC sản phẩm drop.

    #2. Cài đơn vị vận chuyển

    Sau khi đã bổ sung thông tin địa chỉ thì bạn sẽ được phép bật mở các đơn vị vận chuyển thông thường tại mục cài đặt vận chuyển.

    Hiện tại trên shopee có 4 hình thức vận chuyển chính đó là

    01: Vận chuyển thông thường đó là các đơn vị vận chuyển truyền thống như: GHTK, GHN, Ninja Van, Viettel Post, VN Post…

    02: Vận chuyển hỏa tốc Nowship và Grab, khi mở 2 đơn vị vc này thì những khách hàng ở cùng tỉnh, thành phố với nhau sẽ nhận hàng được trong vòng 30 phút. Hiện tại hình thức này chỉ áp dụng cho HN, HCM và Đà Nẵng.

    03: Vận chuyển do người bán, đây là hình thức dành cho những nbh có sản phẩm có tính chất, kích thước và cân nặng đặc thù.

    04: Vận chuyển nước ngoài đây là hình thức dành cho những nbh tham gia chương trình bán hàng xuyên quốc gia của shopee. Hiện tại có 2 đơn vị vc hỗ trợ đó là Shopee express và GHN.

    3. Đăng sản phẩm chuẩn SEO tăng ngay doanh số

    Trong 1 shop sẽ có rất nhiều sản phẩm. Trong đó tất nhiên sẽ có những sản phẩm bán rất chạy cũng có những sản phẩm bán chậm so với sản phẩm top sale. Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà các bạn bỏ qua những sản phẩm có tốc độ bán chậm mà chỉ đăng những sản phẩm bán chạy. Theo thống kê thì Shop có nhiều sản phẩm, đa dạng mẫu sẽ được khách hàng follow và ưa thích mua hàng hơn vì cảm giác yên tâm sẽ cao hơn.

    Dưới đây là các bước đăng sản phẩm lên shopee

    Bước 1: Tại giao diện của người bán tại https://banhang.shopee.vn/ bạn truy cập vào “Thêm sản phẩm mới”

    Bước 2: Điền tên sản phẩm -> chọn danh mục ngành hàng (thường sẽ được shopee gợi ý, nếu không thấy gợi ý thì bạn có thể chọn theo ngành hàng của sản phẩm mình bán)

    Bước 3: Cập nhật mô tả, thương hiệu, giá, tồn kho…

    Bước 4: Cập nhật hình ảnh (tối đa 8 hình)

    Sau đó Cập nhật là xong. Vậy là đã đăng xong 1 sản phẩm rồi đấy, nhưng chưa đâu. Đăng thì dễ nhưng để tối ưu thì không hề dễ đâu bạn, hãy xem tiếp nhé.

    05 yếu tố bạn cần phải tôi ưu khi đăng sản phẩm

    #01. Đặt tên sản phẩm

    Hầu hết các sàn tmđt xét kết quả hiển thị tìm kiếm dựa vào tên sản phẩm làm yếu tố hàng đầu. Tuy nhiên nếu bạn quá nhồi nhét từ khóa vào tên sản phẩm sẽ tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng (mình có 1 bài viết liên quan đến trải nghiệm khách hàng). Dưới đây là những phương pháp đặt tên sản phẩm hiệu quả:

    - Cách 1: Tên sản phẩm = Loại sản phẩm + Thương hiệu + Model + Thông số kỹ thuật + Kích thước/Dung tích

    - Cách 2: Tên giật tít: Tên Sản Phẩm = [Câu giật tít] + Tên sp + chức năng, công dụng.

    - Cách 3: Tên chứa từ khóa mở rộng hướng đến khách hàng cụ thể

    - Cách 4: Tên chứa yếu tố chân thật, gần gũi

    Vậy những từ khóa sẽ lấy ở đâu ra? Và làm thế nào để biết nó hiệu quả hay không

    Bạn hãy thực hiện theo 3 bước sau nhé:

    B1: Nghiên cứu từ khóa, tiêu đề sản phẩm

    Dựa vào các công cụ để nghiên cứu và lọc ra bộ từ khóa. (thường thì mình dùng Google Keyword Planner, FFF, Keywordtool…) Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm)

    B2: Phân tích đối thủ

    Sau khi đã có bộ từ khóa được lọc ra file excel. Bước tiếp theo là tìm hiểu về đối thủ trực tiếp cạnh tranh của chúng ta ở trên sàn.

    Tìm kiếm Top những sản phẩm có lượt bán, đánh giá tốt nhất rồi phân tích cách họ đặt tiêu đề, cách mô tả sản phẩm, cách đặt giá, hình ảnh họ sử dụng… Tìm ra những điểm chung, điểm riêng của các sản phẩm bán chạy của các shop rồi tối ưu cho sản phẩm của mình.

    Ưu tiên từ khóa dài, hướng đến đối tượng cụ thể càng tốt tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn.

    B3: Theo dõi và tối ưu (Quan trọng nhất)

    Cách duy nhất để biết được những thay đổi và tối ưu sản phẩm như thế nào hợp lý nhất là phải test.

    - Dưới đây là cách đơn giản để bạn có thể dùng để test.

    - Thống kê lại những thông số: Lượng xem, Lượng Truy Cập, Số đơn hàng/ Số sản phẩm bán được

    - Chúng ta sẽ theo dõi trong thời gian ít nhất 5-7 ngày (tốt nhất thì là khoảng 10 ngày). Sau 10 ngày dùng Mẫu 1, chúng ta dùng Mẫu 2.

    - Sau đó bạn có thể thấy được kết quả và biết được mẫu nào hiệu quả hơn và sử dụng.

    Lưu ý: sau khi mới thay đổi tiêu đề, lượng truy cập sẽ bị giảm nhẹ, sau đó sẽ phục hồi lại, tuy nhiên trong 1 số trường hợp mẫu tiêu đề có lượng xem không như kỳ vọng có thể bị giảm mạnh thì quay lại mẫu cũ ngay.

    Song song với việc thay đổi tiêu đề thì bạn nên test thêm giá cả, hình ảnh, mô tả...

    #02. Mô tả Sản Phẩm

    - Một thực tế là khách hàng bây giờ rất lười đọc, nếu cần họ chỉ lướt qua mấy phần gạch đầu dòng thôi. Nhưng bạn đừng xem thường nó nhé, khách hàng không đọc nhưng google và shopee đọc đấy nhé bạn. Google và shopee đọc thì để làm gì, quan trọng là khách hàng mà, đúng vậy. Nhưng để khách hàng biết được đến sản phẩm bạn thì phải qua các bước đó là tìm kiếm, hiển thị và click. Đến đây bạn hiểu ý mình rồi chứ.

    - Mô tả cũng giúp sản phẩm bạn chuyên nghiệp hơn, giúp khách hàng dễ hình dung và quan trọng là bớt thời gian để chat tư vấn. Theo các kết quả mình nhận được thì sản phẩm có mô tả đầy đủ, rõ ràng sẽ có lượt mua cao hơn.

    #03. Hashtag:

    Một phần khách hàng không đọc mà shopee và google đọc nữa. Đây là 1 trong những yếu tố để giúp sản phẩm bạn tăng hạng trong hiển thị tự nhiên. Chúng ta sẽ được dùng 18 hashtag. Ví dụ: #giay_nu #giaycaogot #giaynudep…

    Những cụm từ hashtag lấy đâu ra? Tất nhiên là không thể tự nghĩ, trừ khi bạn quá hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng và hiểu cả shopee 

    Thường thì chúng ta sẽ sử dụng các công cụ minh bạch và chính xác nhất để phân tích các cụm từ này như: Google keyword planner, keywordtool.io, ahref, thanh tìm kiếm của shopee, gợi ý từ khóa trong quảng cáo shopee…

    #04. Hình ảnh

    - Một trong những yếu tố quyết định tỷ lệ CTR và chuyển đổi của bạn là hình ảnh. Khách hàng trên shopee có tới 55% là nữ và điều họ quan tâm nhất là độc và đẹp, nếu hình ảnh của bạn không mang lại 2 yếu tố đó thì đừng nói đến bán hàng.

    Hãy nhớ khách hàng sẽ xem nội dung sản phẩm qua hình ảnh sản phẩm của bạn đầu tiên, nếu bạn làm càng chuyên nghiệp khách hàng càng thích thú và tỷ lệ họ quyết định bỏ vào giỏ hàng sẽ cao. (Bỏ vào giỏ hàng nhé còn quyết định thanh toán thì sẽ còn những yếu tố khác nữa).

    Khuyến khích sử dụng hình ảnh có tỷ lệ khung hình là 1:1 có độ phân giải cao, thường bên mình sử dụng là 1024 x 1024 pixels (phần này sẽ có lợi rất nhiều cho phần chạy quảng cáo sau này).

    Tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên. Nếu bạn nào đã SEO google sẽ biết để SEO hình ảnh thì bạn cần phải tối ưu mô tả trước khi update, bạn cần tối ưu phần tên, thông tin mô tả, thông tin chi tiết…hình ảnh ( phần này sẽ có lợi rất nhiều cho quảng cáo liên quan). Tham khảo 100 khung hình ảnh tại file 100 khung hinh shopee nhé.

    #05. Video

    Như mình đã nói thì khách hàng bây giờ rất ít khi đọc, vì vậy mà youtube trở thành 1 kênh mạng xã hội có lượt truy cập nhiều nhất (Youtube chiếm 96% lượng truy cập internet hơn 1% so với Facebook 95%).

    Vậy nên video quay sản phẩm là 1 yếu tố không thể thiếu để tăng tỷ lệ mua hàng và giảm tỷ lệ thoát trang. Đây cũng là 1 trong những yếu tố giúp giảm giá thầu từ khóa khi bạn quảng cáo.

    Bài viết phần tiếp theo sẽ là “ Miễn phí vận chuyển trên Shopee: Gói miễn phí, gói trả phí: Free ship Extra; Freeship hoàn xu”