1. BQT thông báo: Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều, rất nhiều thời gian khi bạn tuân thủ ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG của diễn đàn. "Bạn dành 1 tiếng, 2 tiếng... để đăng bài, BQT chỉ cần 1 phút để xóa tất cả các bài đăng của bạn."
    Dismiss Notice

CÁC LOẠI CONTENT TRONG WEBSITE NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?

Thảo luận trong 'Seo Onpage' bắt đầu bởi Social, Thg 6 24, 2022.

Lượt xem: 403

  1. Social

    Social Administrator

    CHO EM MỘT LY TRÀ SỮA TRÂN TRỌNG CÁC LOẠI CONTENT

    Xin chào mọi người, hôm nay ngày lành tháng tốt nên em mạn phép làm cốc trà sữa ngồi đàm đạo chuyện content với anh em trong group với những định nghĩa đơn giản nhất.

    Content trong website không chỉ dừng lại ở “chuẩn SEO”, content website sinh ra để tạo ra giá trị cho người dùng, giúp doanh nghiệp chiếm được niềm tin của người dùng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Content sẽ giải quyết cho chúng ta 3 bài toán: Lên TOP, Tăng niềm tin và tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn.

    Với một website doanh nghiệp làm thương hiệu tốt phải bao gồm 3 loại content chính với 3 vai trò khác nhau:

    1.1. CONTENT NGÀNH (BLOG)

    Đây là những bài content cung cấp giá trị, thông tin cho người dùng về ngành hàng nào đó, thường thì dạng content này sẽ nằm trong giai đoạn tìm hiểu thông tin của người dùng, tạo cho người dùng sự thích thú và chú ý đến Brand.

    Với loại content này, người dùng đang tìm kiếm những từ khóa dài để tìm hiểu những vấn đề xoay quanh sản phẩm/dịch vụ. Từ nhu cầu xoay quanh này, chúng ta cần có CTA (call to action) điều hướng người dùng click qua trang content sản phẩm/dịch vụ để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm/dịch vụ.

    Ví dụ: Ở ngành thiết kế nội thất, content ngành là những bài content nói về nguyên tắc sắp xếp nội thất biệt thự; xu hướng thiết kế nội thất chung cư; lưu ý khi thiết kế nội thất biệt thự, sắp xếp theo phong thuỷ,...đây là điều mà khách hàng muốn tìm hiểu để hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ của mình.

    Ở giai đoạn này, người dùng có thể có hành vi tạo ra chuyển đổi nhưng còn thấp. Chính vì thế mà thông thường bên mình khi triển khai content cho khách hàng đều khai thác khá nhiều content ở nhóm này, từ đó tạo được phễu khách hàng tiềm năng.

    Vai trò content ngành: Thu hút khách hàng tiềm năng, càng gần với ngành đối tượng càng chất lượng. Những khách hàng đã truy cập web có thể điều hướng tới page chuyển đổi cao hơn hoặc dùng nó để remarketing ở những nền tảng Google, Facebook để tăng tạo hành vi mua hàng cho khách hàng.

    2. CONTENT SẢN PHẨM/ DỊCH VỤ

    Content sản phẩm/dịch vụ luôn phải được chú trọng hàng đầu trong website. Mỗi sản phẩm người dùng sẽ có những mong muốn và insight riêng, nên cần nghiên cứu người dùng trong ngành hàng kỹ để xây dựng content sản phẩm tốt.

    Content dịch vụ là dạng content blog về sản phẩm thu hút khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm trực tiếp về sản phẩm. Và tỉ lệ chuyển đổi ở những page này là rất cao. Với loại content này có thể sử dụng các liên kết nội bộ để điều hướng nguồn lực về các chuyên mục sản phẩm cũng như các sản phẩm tập trung của doanh nghiệp.

    Ví dụ: Với ngành thiết kế nội thất, các từ khóa dịch vụ giúp khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp & gia tăng tỷ lệ chuyển đổi như: mẫu biệt thự cổ điển, mẫu thiết kế biệt thự tân cổ điển, thiết kế biệt thự 2 tầng,...

    Ở giai đoạn này, tỷ lệ chuyển đổi khá cao khi khách hàng có nhu cầu gần với mua hàng hơn. Tuy nhiên ở nhiều ngành hàng mà khách hàng phải đánh giá dài ngày, khách hàng sẽ cần niềm tin ở người bán nhiều hơn trước khi mua. Khi đó sẽ cần những CTA để điều hướng khách hàng qua đọc những content giới thiệu, khi đó khách hàng sẽ hiểu doanh nghiệp hơn, từ đó gầy dựng niềm tin và tăng khả năng mua hàng.

    Ví dụ: Nếu khách hàng đọc trang thiết kế chung cư, thấy dịch vụ rất tốt và có mong muốn sử dụng. Nhưng giá dịch vụ cao và tính lâu dài của sản phẩm khiến cho khách hàng muốn tìm hiểu công ty cung cấp dịch vụ này là công ty có uy tín không. Và khi đủ niềm tin ở công ty, kh mới tiến hành liên hệ và sử dụng dịch vụ. Ngược lại thông tin công ty không rõ ràng, kh không có niềm tin và đi tìm công ty khác tạo niềm tin nhiều hơn.

    Vai trò của content sản phẩm/dịch vụ: Thu hút khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ. Chuyển đổi ở những page này là rất cao. Để tạo ra hiệu quả chuyển đổi tốt cũng cần kết hợp quảng cáo Remarketing tới tệp đối tượng này.

    3. CONTENT GIỚI THIỆU

    Content giới thiệu là tổng hợp những bài content có mục tiêu giúp người đọc hiểu hơn về doanh nghiệp. Dạng content giới thiệu không phải là dạng content viết theo từ khoá như content sản phẩm/dịch vụ hay content ngành. Content giới thiệu được chia làm các loại nhỏ khác nhau để làm rõ Brand.

    Một website sẽ có nhiều landing page liên quan đến Content giới thiệu:

    • Page giới thiệu

    • Page liên hệ

    • Chuyên mục tin tức hoạt động

    • Chuyên mục tuyển dụng

    • ………. (và nhiều chuyên mục khác tùy thuộc vào độ dày lịch sử và phát triển của công ty)

    Khi khách hàng tìm hiểu thông tin ở Content ngành, Content sản phẩm/ dịch vụ; nhiều người sẽ có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin đơn vị, chính vì thế mà với content giới thiệu - nó tạo thêm niềm tin cho khách hàng để gia tăng tỷ lệ chốt đơn hơn. Cũng vì vậy mà thông thường bên mình sẽ tập trung xây dựng khá đầy đủ về loại content này gồm những thông tin chủ chốt: Kinh nghiệm, ưu điểm, tầm nhìn sứ mệnh cùng các hoạt động mà công ty thường tổ chức,...

    Vai trò của content giới thiệu: Gia tăng sự tin tưởng của khách hàng về doanh nghiệp, từ đó tăng hành vi mua hàng của khách hàng. Khách hàng càng tin doanh nghiệp, tỷ lệ chuyển đổi càng tăng.

    ⇒ VẬY TỶ LỆ CÁC LOẠI CONTENT TRONG WEBSITE NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?

    Hành trình chung là như vậy nhưng với mỗi ngành nghề, tầm quan trọng của các loại content sẽ có sự linh hoạt nên tỷ lệ các loại content sẽ khác nhau, chúng ta có thể phân chia dựa trên 2 loại ngành nghề sau:

    • Ngành chuyển đổi dài: là những ngành khách hàng sẽ mất ít nhất là 3-5 ngày tìm hiểu về sản phẩm, công ty rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. Thậm chí có những ngành chuyển đổi phải mất 1,2 năm như ngành bất động sản hoặc ô tô,..

    Như vậy, lượng content ngành phải thật nhiều, content sản phẩm và giới thiệu phải chi tiết để tiếp xúc với khách hàng càng nhiều, gây ấn tượng và khách hàng nhớ càng lâu càng tốt.

    • Ngành chuyển đổi nhanh: là những ngành khách hàng mất rất ít thời gian để tìm hiểu. Một số ngành đại diện là sửa chữa điện tử, chuyển nhà, thông tắc bể phốt,..Những ngành này chuyển đổi tập trung vào content sản phẩm/dịch vụ. Khách hàng không có xu hướng tìm hiểu công ty nhiều, vì lý do đang cần sản phẩm trong thời gian ngắn.

    KẾT LUẬN:

    Vậy nên các dự án SEO mới cần phải có chiến lược content bài bản, cân đối khối lượng các loại content sao cho vừa đủ để theo sát hành trình của khách hàng và vừa tiết kiệm ngân sách, nguồn lực của doanh nghiệp. Tránh đụng đâu viết nấy!

    P/S: Đây là bài viết với góc độ của mình là một người đã có chút kinh nghiệm tư vấn và lên kế hoạch cho nhiều dự án SEO, còn anh chị nếu có quan điểm khác có thể comment để chúng ta trao đổi với nhau, được thì cùng làm cốc tà tưa cho cuộc đời thêm ngọt ngào ạ!
    Nguồn: Ngọc Phan