1. BQT thông báo: Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều, rất nhiều thời gian khi bạn tuân thủ ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG của diễn đàn. "Bạn dành 1 tiếng, 2 tiếng... để đăng bài, BQT chỉ cần 1 phút để xóa tất cả các bài đăng của bạn."
    Dismiss Notice

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN (P1)

Thảo luận trong 'Startup Việt Nam' bắt đầu bởi Social, Thg 2 6, 2017.

Lượt xem: 318

  1. Social

    Social Administrator

    Trước khi bắt đầu viết mình hy vọng mọi người sẽ đọc chậm, kỹ cũng như cùng góp ý để xây dựng cho bài viết này thêm hoàn chỉnh hơn. Bài này mình cố ý bỏ qua các khái niệm chuyên môn để cho mọi người chưa có chuyên môn đọc dễ hiểu. Các chuyên gia của lĩnh vực thấy sạn nhẹ nhàng nhặt giúp mình nhé.

    1, Thế nào là thương hiệu, thế nào là thương hiệu cá nhân.

    Thương hiệu một cách dễ hiểu là một tập hợp các giá trị mà theo mỗi chuyên môn sẽ định nghĩa một cách khác nhau. Trong marketing thì đó là độ nhận biết của công chúng, cảm xúc, niềm tin của công chúng vào một sản phẩm dịch vụ hay con người. Ở đây thương hiệu cá nhân trong marketing bao gồm độ nhận biết và tầm ảnh hưởng của một cá nhân tới đám đông mục tiêu chẳng hạn như độc giả, khách hàng... Thương hiệu bao gồm luôn cả những sản phẩm nhận diện hữu hình như logo, thiết kế... gọi là bộ nhận diện. Còn đối với cá nhân thì đó là tính cách đặc trưng hay gọi cách khác là bản sắc của cá nhân với công chúng.

    2, Những ai cần làm thương hiệu cá nhân.

    Hầu hết những cá nhân có cá tính và bản sắc đều cần xây dựng một thương hiệu cho mình tuy nhiên có những nhóm người cụ thể phía dưới đây mà với họ thương hiệu cá nhân sẽ quan trọng và cần thiết phải xây dựng.
    - Người kinh doanh - Người làm truyền thông quảng cáo tiếp thị - Người làm nghệ thuật, giải trí - Người làm chính trị - thậm chí người làm đào tạo cũng cần có thương hiệu cá nhân.

    3, Xây dựng thương hiệu cá nhân để làm gì.

    Thương hiệu là một định nghĩa gắn liền với hoạt động truyền thông quảng bá. Một cách đơn giản mọi người muốn quảng bá gì đến cộng đồng, công chúng hay muốn đám đông mục tiêu của bạn hiểu bạn là người làm gì, có tính cách bản sắc ra sao thì xây dựng nhằm mục đích đó. Lôi kéo đám đông quan tâm đến cá nhân và dần dần trở thành quan trọng với công chúng mục tiêu hơn. Càng nhiều, càng đông và càng gần thì có thể gọi là có thương hiệu. Từ đây người làm kinh doanh, người làm chính trị nghệ thuật hay truyền thông gia tăng được uy tín của mình cũng như tạo dựng được nhiều hơn niềm tin và độ nhận biết của người khác đến mình hơn. (Với thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm cũng gần tương tự).

    4, Xây dựng thương hiệu như thế nào.

    Có rất nhiều cách để xây dựng thương hiệu nhưng bất kỳ ai trước khi xây dựng và phát triển thương hiệu phải xây dựng được giá trị cốt lõi. Chẳng hạn như cá nhân ca sỹ hay người làm giải trí phải luyện tập để có được giọng hát hay, diễn tốt... Người làm chính trị phải có được tố chất, nhận định và am hiểu về chính trị, người kinh doanh phải hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng, có sản phẩm tốt và nhiều giá trị khác. (Giá trị cốt lõi của mỗi thương hiệu cá nhân - doanh nghiệp bao gồm những giá trị khiến cho công chúng có niềm tin cao nhất vào thương hiệu).

    Sau khi xác định, định vị được mình ở đâu, mình có giá trị gì và xây dựng thương hiệu của bản thân với người khác về thứ gì thì sẽ tập trung vào xây dựng thứ ấy. Cụ thể tại facebook, nếu tôi làm truyền thông, tôi muốn đám đông hiểu rằng tôi làm truyền thông thì tôi cần thể hiện rằng tôi am hiểu truyền thông. Muốn người khác tin tưởng hơn tôi chọn cách hỗ trợ nhiệt tình và liên tục không ngừng nghỉ. Muốn nhiều người biết hơn tôi chọn các nội dung có thể phát tán nhanh và dễ được mọi người phát tán.(viral). Gần như mọi thứ tôi cho người khác thấy chỉ có truyền thông và luôn mở rộng hơn với nhiều người. Tôi cũng chọn cách xây dựng hình ảnh của mình là tử tế, đứng đắn và lịch sự. Trong mọi bài viết hạn chế nhất những ngôn từ gây cảm xúc mạnh hay những từ khóa nhạy cảm trong nội dung của tôi bởi điều đó sẽ khiến đám đông hiểu sai về tính cách của tôi muốn mọi người hiểu.

    Tại Facebook, một profile cá nhân cũng có thể làm thương hiệu mà không cần dùng tiền, tuy nhiên thời gian xây dựng sẽ lâu mà kể cả có tiền vẫn cần lâu bền để người khác có thể nhận diện được. Mọi người đa phần là kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ tuy nhiên mọi người bỏ qua việc phân tích mục tiêu để đưa ra giá trị cốt lõi phục vụ cho mục tiêu nên việc truyền thông, marketing, xây dựng thương hiệu của mọi người bị biến thành spam. Chỉ đăng một loại nội dung lặp đi lặp lại, copi các loại nội dung đã quá nhàm chán, không tạo ra giá trị mà chỉ muốn thu về giá trị.... Nếu bạn cung cấp được giá trị nào đó cho cộng đồng liên tục trong một thời gian càng lâu bạn đang xây dựng được thương hiệu. - Công chúng mục tiêu của bạn ở đâu bạn cần thể hiện ở đó, cần hỗ trợ ở đó, cần tung ra giá trị của mình ở đó để thuyết phục họ đặt niềm tin vào giá trị của bạn thế thôi....

    Còn nữa nhé, ai quan tâm thì share để tớ biết đường viết tiếp. Bài sau sẽ nói về các cách thức khai thác công cụ mạng xã hội để phát triển thương hiệu. Bài viết dựa trên quan điểm và am hiểu cá nhân chia sẻ cho mọi người, khả năng cao là có sạn nên vẫn mong nhận được nhiều đóng góp của mọi người để hoàn thiện.
     

Chia sẻ trang này