1. BQT thông báo: Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều, rất nhiều thời gian khi bạn tuân thủ ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG của diễn đàn. "Bạn dành 1 tiếng, 2 tiếng... để đăng bài, BQT chỉ cần 1 phút để xóa tất cả các bài đăng của bạn."
    Dismiss Notice

AI trong marketing và trải nghiệm khách hàng

Thảo luận trong 'Cộng Đồng iSocial' bắt đầu bởi Social, Thg 1 8, 2020.

Lượt xem: 150

  1. Social

    Social Administrator

    Làm thế nào để shop và doanh nghiệp nhỏ chiến thắng trong cuộc chiến marketing năm 2020 ?

    Có 2 xu hướng chắc chắn nhất đó là AI trong marketing và trải nghiệm khách hàng.

    Cả facebook và google đều phát triển mạnh AI vào marketing. Data trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Có được data một nhóm khách hàng bạn sẽ tìm được những khách hàng tương tự, cả FB và GG đều làm tốt cái này. Nên quan trọng là tạo được data, giữ được data và tạo trải nghiệm tốt để thu hút và giữ chân khách hàng.

    Sự cạnh tranh TMĐT giữa các sàn shopee, lazada, sendo, tiki,adayroi tạo nên 1 thị trường hấp dẫn, thói quen mua hàng online. Số lượng sản phẩm tràn ngập, khác biệt lại không lớn giữa các sp thì chiến thắng trong cuộc chiến marketing sẽ là chiến thắng bởi trải nghiệm khách hàng. Ai tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn người đó chiến thắng. Sẽ có nhiều shop lớn nhỏ bị tiêu diệt bởi shopee.
    Mới đầu lên shopee sẽ bán được sản phẩm mà không tốn phí quảng cáo, nhưng mỗi đồng bán ra cũng đồng thời hình thành data về phân khúc khách hàng của của mình, data đó shopee nắm giữ. Và shopee dễ dàng tìm ra đối tượng tương tự từ data đó. Vì hiện nay sản phẩm thì đa chủng loại, nên rất dễ bị thay thế, sp của bạn sẽ dễ dàng thay thế bởi sản phẩm tương tự từ shop khác, hoặc từ sàn. Như vậy lên shopee hôm nay để tạo nên data vững chắc cho shopee ngày mai (hoặc ngáp ngáp ko thể lớn mạnh được),
    Tuy nhiên không lên cũng chưa chắc tốt. Vì xu hướng lên sàn mạnh không thể cưỡng nổi. Do đó ai có sp khác biệt như tự thiết kế, tự trồng hoặc dịch vụ khác biệt thì vẫn sống tốt trên sàn.

    Chiến tranh thương mại làm cho đầu tư nước ngoài tăng dẫn đến nhiều công ăn việc làm, thu nhập tăng (Cầu tăng) đồng thời cũng làm hàng hóa từ TQ xuất qua tăng, tức cung tăng. Shop nhỏ quay về hiểu khách hàng tạo trải nghiệm tốt hơn thì mới tăng trưởng được.

    Thói quen hành vi thích chat trước khi mua vẫn không thay đổi: nên cần đầu tư vào đội ngũ tư vấn bán hàng, kịch bản tư vấn
    Landing page. Cũng nhờ các sàn thương mại ĐT tạo thói quen mua hàng trên web nên mua hàng trên landing page sẽ tăng mạnh, dù vẫn phải cần thêm trao đổi thông qua FB messenger.
    Kết luận:
    Shop nhỏ sẽ tập trung vào giữ chân khách hàng bằng tạo trải nghiệm khác biệt, bằng dịch vụ khác biệt
    Trải nghiệm đầu tiên khách hàng nhìn thấy được là content quảng cáo. Lợi thế của doanh nghiệp nhỏ mà doanh nghiệp lớn/ sàn không làm được đó là tối ưu về content. Vì quá nhiều sp nên quảng cáo của họ không thể đi sâu vào content từng sản phẩm cụ thể. Nếu bạn nhìn thấy quảng cáo của các sàn TMĐT bạn sẽ thấy nó chung chung, khuyến mãi chung. Không hề tạo được cảm xúc cho một sp cụ thể. Đây là điểm mà shop nhỏ, doanh nghiệp nhỏ cần khai thác để cạnh tranh
    Mình sẽ tiếp tục giảng dạy thêm các khóa viết content năm 2020
     

Chia sẻ trang này